Richard Williams và hành trình kỳ diệu

Richard Williams và hành trình kỳ diệu

 


Người thành công: Năm 1980, một người đàn ông tên Richard bật tivi và nhìn thấy một nữ vận động viên từ Romania nhận được tấm séc trị giá 40.000 USD sau khi vô địch một giải quần vợt. 
Điều này khiến Richard sốc nặng, vì số tiền đó cao hơn mức lương hàng năm của anh. Trong vài năm, Richard quyết định rằng các con gái của mình cũng sẽ chơi quần vợt. Sau khi tắt tivi, anh ngồi viết một tài liệu dài 78 trang, vạch ra kế hoạch giúp hai cô con gái nhỏ thoát khỏi quê hương Compton, California - nơi nổi tiếng với bạo lực xã hội đen.

Có một vấn đề là Richard không biết gì về quần vợt, anh không có tiền để trả cho các con tập luyện môn thể thao đắt đỏ này, và thậm chí vào thời điểm đó, các con gái của anh còn chưa chào đời. Trong 5 năm tiếp theo, anh sưu tầm các tạp chí và băng video liên quan đến quần vợt và tự học chơi quần vợt. Năm năm sau, Richard đã có trong tay một cây vợt tennis cho hai cô con gái, những cuốn tạp chí, video và những kiến thức anh học được. Là cha và là huấn luyện viên, anh bắt đầu dạy các con chơi tennis.

Không đủ tiền mua những thứ cơ bản để chơi, Richard phải đến các câu lạc bộ đồng quê để thu thập những quả bóng tennis đã qua sử dụng từ thùng rác và chất chúng vào xe đẩy hàng để các con gái có thể luyện tập trên sân quần vợt công cộng. Richard là một người cha bảo vệ con gái quá mức và thường xuyên bị những kẻ bắt nạt trong băng đảng đánh đập khi cố gắng bảo vệ con gái mình. Một lần, khi từ chối rời sân tập cùng các con, anh bị đánh gãy mũi, hàm, ngón tay và một số chiếc răng.

Richard viết trong nhật ký: “Sau ngày hôm nay, lịch sử sẽ ghi nhớ người đàn ông ‘không răng’ như một tượng đài của lòng dũng cảm.” Quần vợt là môn thể thao chủ yếu của người da trắng vào thời điểm đó, nên gia đình da đen của Richard thường bị nhìn chằm chằm và hét vào mặt khi tham dự các giải đấu. Có lần các cô gái hỏi: "Bố ơi, tại sao mọi người lại nhìn chúng ta như vậy?" Anh trả lời: "Vì trước đây họ chưa từng thấy những người đẹp như vậy."

Bánh xe thời gian quay nhanh đến năm 2000, khi cô gái da đen cao gầy bắt đầu cuộc hành trình đến trận chung kết Wimbledon. Richard dõi theo con gái cả của mình thi đấu trước giới thượng lưu, những người nổi tiếng và hoàng gia ở London. Lần đầu tiên, mọi người chứng kiến một tay vợt với cú giao bóng mạnh mẽ và động tác chân nhanh nhẹn đến vậy. Khi cô gái chiến thắng, cô nhìn cha mình trên khán đài, người đang cổ vũ cô bằng cách hét to. Richard luôn nói với các con gái: "Một ngày nào đó, chúng ta sẽ vô địch Wimbledon, nhưng điều đó không chỉ dành cho chúng ta mà còn cho những người nghèo khổ và bất lực ở Mỹ."

Khi bóng của đối thủ chạm lưới, máy quay đã ghi lại hình ảnh Richard nhảy múa điên cuồng với đôi mắt đẫm nước khi chứng kiến con gái mình, Venus Williams, giành chức vô địch đầu tiên trong số bảy danh hiệu Grand Slam. Trong vài năm tiếp theo, Richard cũng chứng kiến cô con gái út Serena vô địch 23 giải đấu lớn và trở thành một trong những tay vợt vĩ đại nhất mọi thời đại.

Đối với tất cả những thành công trên sân quần vợt, những gì Venus và Serena phải chịu đựng ngoài sân đấu là phần ấn tượng nhất trong hành trình của họ. Từ những khán giả gọi hai chị em là "Anh em nhà Williams" đến những bình luận phân biệt chủng tộc, tính cách kiên cường và tốt bụng của hai chị em đã giúp họ chống lại nạn phân biệt chủng tộc và sự cố chấp. Richard dạy các con rằng cách trả thù tốt nhất là dùng cây vợt để đáp trả trên sân tennis. 

Cuộc đấu tranh đầy cảm hứng của hai chị em đã truyền cảm hứng cho những người da đen và các vận động viên trên khắp thế giới.

Previous
Next Post »
0 Komentar