"Cái Bóng"

"Cái Bóng"


Đọc và Ngẫm: Hơn 30 tuổi, chị mới lấy chồng. Chồng chị là một anh công chức hơn 40 tuổi. Dù đã lớn tuổi nhưng cả hai vẫn chưa có gì trong tay. Chị thì hiền lành nhưng hoang phí, có bao nhiêu tiền tiêu hết sạch. Anh thì ngại làm việc, dựa vào mảnh đất bố mẹ để lại cho cậu con trai độc nhất mà không lo tích lũy gì.

Cưới xong, chị có bầu ngay, nhưng cả hai vẫn phải thuê nhà để ở. Mảnh đất bố mẹ để lại đã được biến thành tài sản kinh doanh chung của mấy chị em nhà anh. Hai bà chị gái anh có tiền, khuyên em trai xây dựng một dãy nhà trọ trên mảnh đất đó để cho thuê, kiếm lời. Hàng tháng, các chị gái vẫn cấp cho anh một khoản tiền.

Khi lấy vợ, anh tự nhận trả tiền thuê nhà, còn chị vợ lo các khoản chi phí còn lại. Anh và hai bà chị gái luôn hứa với chị rằng sẽ bán mảnh đất kia để mua một căn nhà cho hai vợ chồng. Với lời hứa đó, chị cố gắng vượt qua những khó khăn của việc chi tiêu thời kỳ mới cưới và mang bầu.

Sinh con xong, thằng bé ốm yếu vì chị không biết cách chăm sóc. Vào viện liên tục, số tiền quà cưới đội nón ra đi. Lúc này, chị nghĩ đến việc trả nhà thuê và về sống nhờ nhà bố mẹ đẻ. Từ đây, mọi việc trở nên khó kiểm soát.

Anh viện cớ không muốn sống nhờ nhà vợ, dọn về nhà chị gái. Chị mang con về nhà bố mẹ. Nhà hai cụ chật chội, chị lại muối mặt xin cơ quan cho một chỗ ở tạm. May mắn, cơ quan thương xót mà cho chị một góc tá túc.

Lấy cớ không muốn sống nhờ, anh quay về cằn nhằn chị gái, muốn có một căn nhà riêng. Chị gái hứa lần này qua lần khác sẽ giải quyết vì các chị đã đầu tư một số tiền lớn để xây dựng nên chưa thể thu hồi vốn. Và thời gian cứ thế trôi đi...

Sống ở cơ quan, chị dần hồi phục sau ca mổ đẻ, con chị cũng khỏe mạnh hơn nhờ nhà cửa thoáng đãng. Đến lúc này, chị mới cảm thấy cuộc đời mình bế tắc. Quay về với chồng thì ở đâu? Nếu hai vợ chồng mỗi người một nơi thì sẽ ra sao? Bao giờ chị mới có thể có nhà?

Quanh quẩn với những suy nghĩ rối bời, chị tìm đến chuyên gia tư vấn và nhận được câu trả lời:

Bạn à, khi bạn trông đợi vào một tài sản thừa kế, thực tế bạn đang nhìn vào một cái bóng. Món tài sản đó có thể sẽ đến với bạn trong tương lai nhưng lại cản trở bạn nhìn thấy những cơ hội khác hoàn toàn có thể đến với bạn ngay bây giờ.

Vì nghĩ rằng mình sẽ có nhà, bạn không thấy có nhu cầu kiếm tiền mua nhà. Nếu việc mua nhà bị trì hoãn đến khi con bạn trưởng thành, cuộc đời bạn sẽ trôi qua hoang phí và bạn sẽ có vài chục năm đi ở nhờ.

Giờ là lúc bạn hãy dẹp cái bóng đó sang một bên. Hãy tìm cách sống tiết kiệm và làm việc để tích góp. Ban đầu mỗi tháng bạn chỉ để dành được 1-2 triệu nhưng sau 5 năm, số tiền để dành sẽ khác. Chỉ cần chịu khó tích góp, bạn hoàn toàn có thể có căn nhà của mình sau 10 năm làm việc. Căn nhà đó là của bạn, không ai có thể chối cãi được. Đừng nhìn vào cái bóng xa xôi của việc thừa hưởng tài sản từ người khác. Hãy quan tâm đến những việc mình làm, những mục đích sống của chính mình. Khi đó, bạn sẽ biết bạn phải làm gì và tương lai của bạn và con trai sẽ ra sao.

Ngẫm: Những cái bóng thừa kế luôn làm hại ta trong suốt cuộc đời. Nhiều gia đình chém giết nhau vì cái bóng thừa kế. Tài sản của cha mẹ dành cho con cái luôn mong ước con được an nhàn nhưng lại khiến con trở nên lười biếng và không phấn đấu.

Previous
Next Post »
0 Komentar